Núi Kinabalu di sản thế giới ở Sabah Malaysia

03/03/2023 Tuấn Phát

Núi Kinabalu là một trong những di sản thế giới ở Sabah. Phong cảnh trên đường đến ngọn núi này rất ấn tượng, ngọn núi này được biết đến với các hoạt động và hoạt động leo núi, vì vậy nó đã kêu gọi rất nhiều khách du lịch đến đây để tổ chức cuộc thi leo núi.

Nếu bạn có nhu cầu trải nghiệm cuộc phiêu lưu giữa hòn đảo Borneo đầy mê hoặc thì hoàn toàn có thể đến vùng đất phượt nổi tiếng ở Sabah, đó là núi Kinabalu. Đứng ở độ cao 4095 mét, Núi Kinabalu là đỉnh cao nhất ở Malaysia.

Chinh phục đỉnh Kinabalu - Nóc nhà Asean

Săn vé máy bay giá rẻ đến Malaysia, tham quan núi Kinabalu là đỉnh cao nhất ở Malaysia

Di sản trần gian này được biết đến với hệ động thực vật kỳ lạ làm tăng thêm niềm vui cho việc đi bộ đường dài. Leo Núi Kinabalu là hành trình kéo dài 5 giờ đưa bạn qua những khung cảnh ngoạn mục để đến Panalaban. Trong chuyến thám hiểm đi bộ đường dài của bạn, hãy quên việc dậy sớm và tận mắt chứng kiến ​​toàn cảnh hoàng hôn từ trên đỉnh đồi.

Núi Kinabalu (tiếng Mã Lai: Gunung Kinabalu) là một ngọn núi nằm ở Phân khu Bờ Tây của Sabah, Malaysia. Nó được coi là công viên giải trí Kinabalu, một Di sản Thế giới. Kinabalu là đỉnh cao nhất trong Dãy Crocker của Borneo và là ngọn núi cao nhất trong Quần đảo Mã Lai cũng như là ngọn núi cao nhất ở Malaysia. Núi Kinabalu cũng là ngọn núi nổi bật thứ 20 trên trái đất bởi vẻ ngoài địa hình nổi bật của nó.

Năm 1997, một cuộc khảo sát lại sử dụng công nghệ vệ tinh đã thiết lập một đỉnh (gọi là Đỉnh thấp) ở độ cao 4.095 mét (13.435 ft) trên mực nước biển, thấp hơn khoảng 6 mét (20 ft). so với trước đây và hiện tại được đánh giá là 4.101 mét (13.455 ft).

Núi Kinabalu bao gồm vùng sinh thái đồng cỏ núi cao Kinabalu trên đồng cỏ trên núi và quần xã cây bụi. Ngọn núi và môi trường tự nhiên của nó là một trong những nơi quan trọng nhất về mặt sinh học trên trái đất, với khoảng 5.000 đến 6.000 loài thực vật, 326 loài chim và hơn 100 loài động vật có vú. Một trong những bộ sưu tập động vật hoang dã phong phú này cũng bao gồm các loài nổi tiếng như cây Mâm xôi và đười ươi khổng lồ. Núi Kinabalu đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Một người có thể chất tốt và không có thiết bị leo núi có thể leo lên đỉnh Low ở bất kỳ điểm nào trên tuyến đường chính, nhưng những người leo núi phải luôn được sự đồng ý của hướng dẫn viên vì luật khu dã ngoại của công viên quốc gia và rất có thể bị say độ cao.

Núi Kinabalu, cùng với các vùng cao nguyên khác của Dãy Crocker, được biết đến trên trái đất vì sự phong phú về thực vật và sinh học với các loài thực vật bắt nguồn từ dãy Himalaya, Australasian và Indomalaya. Một cuộc khảo sát thực vật gần đây về ngọn núi đã ước tính có khoảng 5.000 đến 6.000 loài thực vật đáng ngạc nhiên (không bao gồm rêu và rêu mà bao gồm cả dương xỉ), nhiều hơn cả châu Âu và Bắc Mỹ (không bao gồm rêu và rêu). bao gồm cả vùng nhiệt đới của Mexico) cộng lại. Do đó, đây là vùng đất sinh học thiết yếu nhất của trái đất. Một nguyên nhân cho sự phong phú và đa dạng cũng như tính đặc hữu phong phú và đa dạng của nó là chiều cao ấn tượng của nó có thể đã cung cấp nơi ẩn náu cho các loài thích nghi với lạnh trong quá trình xen kẽ.

Vào năm 2015, một nghiên cứu lớn của Malaysia-Hà Lan đã chỉ ra rằng hệ thực vật, động vật và nấm rất không đồng nhất trên đỉnh núi trẻ hơn chính ngọn núi và đã tiến hóa từ cả tổ tiên địa phương và tổ tiên xa xôi.

giữa các khu vực có môi trường sống khá đa dạng khi một người leo lên, bắt nguồn từ cùng một vành đai thấp của cây sung và cây ăn sâu bọ. Sau đó, giữa 2.600 và 3.200 m (8.530 đến 10.499 ft) là một lớp cây thấp như cây lá kim Dacrydium gibbsiae và cây bụi lùn, rêu, địa y, rêu gan và dương xỉ. Rốt cuộc, nhiều loài lan phong phú nhất thế giới được tìm thấy trên các sườn núi cao.

Những loài thực vật này cũng có tính đặc hữu cao (tức là loài chỉ tìm thấy ở công viên giải trí Kinabalu và không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới). Hoa lan đặc biệt nổi tiếng với hơn 800 loài trong đó có một số loài Paphiopedilum có giá trị cao, ngoài ra còn có hơn 600 loài dương xỉ (hơn 500 loài của Châu Phi) trong đó có 50 loài được tìm thấy. được tìm thấy ở những nơi khác và phạm vi tủ rộng nhất trong toàn bộ thị trường quốc tế cho các nhà máy bình Nepenthes (năm trong số mười ba được tìm thấy ở những nơi khác trên trái đất) đạt được Xác suất ngoạn mục (cây lớn nhất trên toàn bộ thị trường quốc tế là loài Nepenthes rajah đặc hữu). Cây mâm xôi ký sinh có hoa đơn lớn nhất thế giới

Sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc và sự phong phú về đời sống thực vật của nó là do sự kết hợp của một số yếu tố độc đáo: nó nằm ở một trong những vùng thực vật phong phú nhất trên thế giới (vùng địa sinh học nhiệt đới). được gọi là phía tây Malesia bao gồm Sumatra, bán đảo Mã Lai và đảo Borneo), thực tế là ngọn núi có phạm vi thời tiết rộng từ gần mực nước biển đến điều kiện mặt đất băng giá gần đỉnh, địa hình lởm chởm và đa dạng về đất đá, lượng mưa cao (trung bình khoảng 2.700 mm (110 in) một năm tại HQ), và sự bất ổn về thời tiết do thời kỳ băng giá và hạn hán thảm khốc đã dẫn đến sự tiến hóa và đầu cơ. Sự đa dạng này là lớn nhất ở vùng đất thấp (bao gồm cả rừng khộp đất thấp, được gọi như vậy vì họ Dipterocarpaceae chiếm ưu thế). Tuy nhiên, hầu hết Kinabalu’

Vé máy bay đi Indonesia

Vé Máy Bay Khuyến Mãi