Cần có mặt ở sân bay trước bao lâu để không bị lỡ chuyến bay?

29/12/2023 Lê Yến Nhi

Rất nhiều người vì không biết cần có mặt ở sân bay trước bao lâu để làm thủ tục mà dẫn đến muộn chuyến, lỡ chuyến bay một cách đáng tiếc. Nhằm tránh sự cố trên, chúng tôi xin thông tin cho quý hành khách thông tin chi tiết thời gian quy định có mặt ở sân bay của các hãng hàng không tại Việt Nam.

Cần có mặt ở sân bay trước bao lâu so với giờ bay?

Hành khách cần đến sân bay đúng giờ để có thể làm thủ tục lên máy bay. (Ảnh Internet)

Cần Có Mặt Ở Sân Bay Trước Bao Lâu Khi Bay Chặng Nội Địa?

Hầu hết tất cả các hãng hàng không tại Việt Nam đều quy định khung thời gian check in và lên máy bay như sau:

  • Mở quầy thủ tục: khoảng 2 tiếng trước giờ bay dự kiến.
  • Đóng quầy thủ tục: khoảng 40 phút trước giờ bay.
  • Đóng cửa máy bay: 15 phút trước giờ khởi hành.

Theo như quy định trên, các hành khách của các chuyến bay trong nước cần phải có mặt ở sân bay 1 tiếng trước giờ bay để làm thủ tục.

Cần Có Mặt Ở Sân Bay Trước Bao Lâu Khi Bay Chặng Quốc Tế?

Các chặng quốc tế thường có thời gian bay dài và đòi hỏi thủ tục phức tạp hơn các chuyến bay nội địa. Do đó, thời gian làm thủ tục tại sân bay cũng khác so với chuyến bay nội địa như sau:

  • Mở quầy thủ tục: khoảng 3 tiếng trước giờ bay dự kiến.
  • Đóng quầy thủ tục: khoảng 50 phút trước giờ bay.
  • Đóng cửa máy bay: 15 phút trước giờ khởi hành.

Các Lưu Ý Để Tiết Kiệm Thời Gian Cho Chuyến Bay

Bối rối và vội vã khi đến sân bay là điều rất dễ gặp phải. Sau khi nắm được chính xác việc cần có mặt ở sân bay trước bao lâu rồi thi những mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian cho chuyến bay của mình đấy.

Phân loại vật dụng

Bạn nên sắp xếp những đồ dùng của mình theo từng nhóm riêng để tiện trong quá trình kiểm tra an ninh. Nên sắp xếp các chất lỏng và thiết bị điện tử vào túi đựng khác nhau, khi kiểm tra hành khách sẽ phải để riêng chúng ra khay đựng khác nhau để tiến hành quét.

Phân loại hành lý

Phân loại hành lý gọn gàng giúp quá trình kiểm tra an ninh dễ dàng hơn. (Ảnh Internet)

Trang phục đơn giản

Khi thực hiện kiểm tra an ninh, hành khách phải cởi bỏ áo khoác, giày dép, mũ,… Bạn nên lựa chọn những chiếc áo thoải mái, giày dép gọn gàng. Đặc biệt, bạn nên hạn chế đồ kim loại để khi dò quét kim loại không xảy ra vấn đề.

Cân hành lý trước ở nhà

Hãy cân hành lý trước ở nhà để nắm được trọng lượng vật dụng bạn đem theo. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi không phải bối rối chuyển quần áo khi bị quá số cân ở sân bay.

Nhờ Sự Trợ Giúp Của Nhân Viên Sân Bay

Bất cứ khi nào cần biết vị trí quầy thủ tục, cổng an ninh hay cửa ra máy bay, bạn đừng ngần ngại nhờ đến sự giúp đỡ của các nhân viên. Họ luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi người và giúp bạn khắc phục sự cố nhanh nhất.

Nhân viên sân bay

Các nhân viên ở sân bay luôn nhiệt tình hướng dẫn cho các khách hàng khi cần. (Ảnh Internet)

Bạn có thể cập trang tin tức của AirAsia, trang thông tin này có đầy đủ bài viết về các quy định cần có mặt ở sân bay trước bao lâu của nhiều hãng bay.

Quy Trình Làm Thủ Tục Lên Máy Bay Cho Người Bay Lần Đầu

Để có một chuyến bay suôn sẻ, bên cạnh biết cần có mặt ở sân bay trước bao lâu để làm thủ tục, bạn cần phải nắm quy trình bay sau.

Bước 1: Đặt vé máy bay

Bước đầu tiên để có thể di chuyển bằng máy bay là mua vé. Bạn có thể đặt vé trực tuyến trên các website của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air, AirAsia… Sau khi đặt vé, hãy xem kỹ giờ làm thủ tục, giờ lên máy bay (có ghi sẵn trên vé) để ước lượng thời gian đến sân bay tốt nhất.

Bước 2: Làm thủ tục ở sân bay

Đến ngày khởi hành, bạn cần thực hiện các thủ tục check in ở các quầy thủ tục theo hãng hàng không mà mình mua vé. Hiện hai cách để thực hiện check in là:

Check in trực tiếp: Bạn cần có mặt ở sân bay đúng thời gian quy định, nếu bạn chưa biết cần có mặt ở sân bay trước bao lâu thì hãy xem kỹ quy định trên website của các hãng. Ở sân bay có bảng cập nhật chuyến bay và số quầy thủ tục, hãy theo dõi ở đó. Khi đến đúng quầy check in, bạn cần cầm theo giấy tờ tùy thân, vé máy bay (mã máy bay online) và tiến hành cân hành lý.

Check in online: tiết kiệm thời gian hơn so với hình thức trực tiếp. Bạn cần đọc rõ và thao tác đúng theo hướng dẫn trên website của các hãng hàng không là được.

Bước 3: Kiểm tra an ninh

Các hành khách sẽ tiến hành soi chiếu hành lý và quét kim loại. Mục đích của quá trình này nhằm loại bỏ các vũ khí nguy hiểm, các chất nổ,…gây nguy hiểm cho chuyến bay.

Ở khu vực này, bạn cần bỏ tất cả các vật dụng đem theo của mình vào các khay đựng có sẵn. Lưu ý, phải cởi bỏ cả áo khoác, mũ nón, giày dép, đồng hồ… Đặc biệt, đồ điện tử phải bỏ riêng ra một khay trước khi quét.

Bước 4: Di chuyển đến sảnh chờ

Khi hướng dẫn làm thủ tục, các nhân viên sẽ khoanh lại số cổng bay trên vé cho bạn. Hãy đi đến đúng cửa bay và ngồi chờ đợi ở khu vực này đến khi được lên máy bay. Trong lúc này, bạn có thể ăn nhẹ hoặc đi vệ sinh trước.

Bước 5: Khi lên máy bay

Khi lên máy bay, các tiếp viên sẽ hỗ trợ bạn vị trí ghế ngồi, khu vực cất hành lý và các thao tác khẩn cấp, hãy thực hiện theo đúng những hướng dẫn này. Sau khi ổn định, bạn cần lưu ý những điều sau;

  • Giữ lại cuống vé máy bay phòng trường hợp thất lạc hành lý.
  • Không sử dụng điện thoại di động, các thiết bị điện tử khi máy bay cất hoặc hạ cánh. Trên máy bay có wifi riêng, bạn có thể trả phí để sử dụng.
  • Giữ gìn vệ sinh và trật tự.

Bước 6: Sau khi xuống máy bay

Bạn hãy quan sát số băng chuyền trả hành lý của máy bay mình trên bảng thông báo. Bạn có thể đi theo những hành khách cùng chung chuyến bay với mình. Trong trường hợp bị mất hành lý, bạn hãy bình tĩnh liên hệ với nhân viên phụ trách để được hỗ trợ ngay.

Qua bài viết này, chúng tôi đã giải đáp cho quý khách hàng câu hỏi cần có mặt ở sân bay trước bao lâu cụ thể nhất. Nếu quý khách còn thắc mắc vấn đề gì về chặng bay hoặc đặt vé máy bay, hãy liên hệ đến hotline: 1900 4798 để được hỗ trợ sớm nhất.

Vé máy bay đi Indonesia

Vé Máy Bay Khuyến Mãi